Skip to main content

Company profile chuyên nghiệp là tài liệu mà bất cứ công ty nào cũng cần dù ở quy mô nhỏ, to, khởi nghiệp hay mở rộng thị trường.
Là nhà thiết kế hoạt động lâu năm, chúng tôi nhận thấy rất dễ để đi vào lối mòn trong sáng tạo Company profile – hay còn gọi là hồ sơ năng lực. Với những chuẩn mực về nội dung chung như giới thiệu dịch vụ/ sản phẩm, các chứng chỉ, quy mô cơ sở vật chất, con người… các company profile thường sẽ rất tương đồng khi đặt cạnh nhau.
Vậy làm thế nào để trở nên nổi bật, gây ấn tượng với khách hàng và vượt lên khỏi đối thủ khi xây dựng company profile?

Theo OHHA, bạn cần để tâm đến 05 yếu tố sau:

XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH CỦA COMPANY PROFILE 

Sự thật là các công ty thường tìm đến đơn vị thiết kế với một mục đích rất chung: company profile dùng dài lâu cho nhiều trường hợp. Tuy vậy, hãy xác định một mục đích lớn nhất, chính yếu nhất hoặc bạn thường cần company profile nhất để làm gì. Đó là bởi vì mục đích khác nhau, sẽ có các cách tiếp cận khác nhau khi xây dựng kết cấu profile:

_ Company profile dùng để gửi cho khách hàng mới khi sale
_ Company profile dùng để showcase sản phẩm mới cho khách hàng đã biết đến công ty
_ Company profile dùng để gửi cho Nhà đầu tư gọi vốn
_ Company profile giới thiệu năng lực dự thầu

Với từng mục đích, kết cấu profile sẽ thay đổi. Chẳng hạn, để gây ấn tượng với khách hàng mới về sản phẩm: yếu tố công nghệ, nguyên vật liệu, kiểm soát chất lượng sẽ được đẩy mạnh. Hay với mục đích gửi cho investor gọi vốn: phần ý tưởng, mô hình kinh doanh, đội ngũ, các cột mốc phát triển, con số kinh doanh sẽ phải là yếu tố nổi bật.
Càng cụ thể và rõ ràng về mục đích xây dựng profile, ấn phẩm của công ty bạn càng đến gần hơn với người đọc.

VÌ SAO KHÁCH HÀNG CẦN QUAN TÂM ĐẾN CÔNG TY BẠN 

Không phải cứ gửi profile là yên chí khách hàng sẽ quan tâm và hiểu thế mạnh của bạn. Luôn có phần dành cho cảm tính và ấn tượng cá nhân trong company profile.
Bạn có thể làm cho khách hàng của mình quan tâm hơn bằng cách đặt mình vào vị trí của họ. “Vì sao tôi phải quan tâm? Điều gì sẽ làm tôi ấn tượng” 
Trong rất nhiều trường hợp đó chính là “câu chuyện” của doanh nghiệp bạn. Đừng e ngại đưa các yếu tố “riêng tư” “đặc biệt” của bạn vào profile, dĩ nhiên trong sự cân nhắc đến đối tượng khán giả. Chính điều này làm company profile dễ ghi nhớ, “tình cảm” và khác biệt hơn khi so sánh ngang bằng với các đối thủ.

Câu chuyện doanh nghiệp có thể bắt đầu từ mục đích của thương hiệu, lý do công ty bạn theo đuổi con đường kinh doanh này cho đến những giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Chắc chắn mọi cty đều có những điểm riêng biệt trong hành trình phát triển và năng lực của mình. Câu chuyện cũng có thể từ triết lý của nhà sáng lập, đội ngũ hay cả vấn đề mà công ty quan tâm với xã hội.

Chia sẻ với công ty thiết kế để câu chuyện của bạn được kể một cách tốt nhất.

ĐÂU LÀ ĐIỂM MẠNH CỦA BẠN ?

Không có sản phẩm hay công ty nào toàn năng.

Làm rõ điểm mạnh của bạn chính là cách tạo nên sự khác biệt. Điểm mạnh này nên được nhìn nhận từ quan điểm mang lại giá trị lợi ích cho khách hàng. Ví dụ, công ty bạn có điểm mạnh về gia công sản phẩm, hãy nhấn mạnh điều này bằng cách giới thiệu quy mô dây chuyền và những khách hàng đã có. Trong trường hợp khác, nếu điểm mạnh của bạn là một đội ngũ gắn bó, giàu kinh nghiệm hãy giúp khách hàng hiểu rằng dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ đồng nhất và ổn định.

 

ESG – PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 

Tiêu chí phát triển bền vững hay ESG đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Nó không chỉ là một điểm cộng sáng chói cho hồ sơ năng lực mà còn là tiêu chí để đánh giá một doanh nghiệp từ góc độ của nhà đầu tư.
Phát triển bền vững không phải là một cuộc đua nước rút, mà nó chính là đường chạy sức bền marathon. Do đó, dù ở giai đoạn nào của tiến trình, bạn vẫn có thể cho công chúng biết được những nỗ lực của công ty mình về Môi trường, Xã hội và Quản trị. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của công ty trở nên toàn diện, đáng tin cậy và gần gũi hơn.

 

tieu-chuan-ESG

ESG là bộ tiêu chuẩn trên 03 phương diện Môi trường, Xã Hội và Quản trị, giúp một công ty định hướng phát triển bền vững. Nó cũng là tiêu chuẩn để Nhà đầu tư có cơ sở đánh giá các ứng phó rủi ro và cả cơ hội phát triển của doanh nghiệp đó.

 

VISUAL – HÌNH THỨC TRÌNH BÀY 

Tính thẩm mỹ đối với company profile không chỉ nằm ở cách lựa chọn bố cục layout, màu sắc. Một company profile ấn tượng có thể kể câu chuyện của mình bằng nội dung và cả trong cách trình bày. Company profile chính là điểm chạm của thương hiệu với khách hàng mục tiêu vì vậy nó nên được thể hiện biểu đạt tính cách của thương hiệu đó. Công ty thiết kế chắc chắn có thể giúp bạn thực hiện điều này nhưng hãy luôn dùng các tiêu chí này để đánh giá ấn phẩm.
Trong quá trình làm thiết kế, chúng tôi rất hay gặp các trường hợp khách hàng muốn chèn thêm hình ảnh, nội dung vào thiết kế bất cứ khi nào có chỗ trống. Chúng tôi hiểu tâm lý muốn tận dụng để trình bày càng nhiều càng tốt, tuy nhiên nó không những không đem lại lợi ích cho người đọc mà còn phá hỏng bố cục và thông điệp của thiết kế.
Một profile trình bày có lớp lang, dễ đọc, hình ảnh minh họa được thực hiện chuyên nghiệp rõ nét, biểu đồ/ bảng biểu đồng nhất, yếu tố đồ họa có ý nghĩa, sẽ là profile phát huy tác dụng tốt nhất.

 

Lưu tâm đến 05 yếu tố trên chắc chắn sẽ khiến company profile của bạn đạt hiệu quả gây ấn tượng hơn.
Để có thêm các tư vấn cụ thể, đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi tại contact@ohha.vn

Digiprove sealCopyright secured by Digiprove © 2023 Trang Do